nguontinviet.com

Tìm Kiếm

Chủ Nhật, 8 tháng 9, 2013

So sánh vũ khí trang bị của các bên đang tập kết quanh điểm nóng Syria


Mỹ và đồng minh tăng cường tập kết vũ khí trang bị xung quanh Syria, nhưng không dễ dàng đánh bại Quân đội Syria với năng lực phòng không nhất định.


Tàu khu trục tên lửa USS Mahan quân Mỹ đợi lệnh tấn công Syria ở Địa Trung Hải



Thái độ can thiệp vũ lực đối với Syria của Mỹ có sự chuyển ngoặt kịch tính, nhưng nhiều nước có liên quan đến cuộc xung đột này đã triển khai bố trí quân sự dày đặc.

Quân Mỹ: bố trí nhanh, đại binh áp sát

Quân Mỹ sớm đã bắt đầu điều chỉnh bố trí binh lực nhằm vào Syria. 3 tàu khu trục tên lửa tuần tra ở Địa Trung Hải bắt đầu áp sát bờ biển Syria, tàu khu trục tên lửa USS Mahan (vốn đã lên đường trở về) cũng khẩn cấp quay trở lại, tập kết với 3 tàu chiến trước, cộng với tàu khu trục USS Stout đến vào tối ngày 29 tháng 8 – tàu khu trục tên lửa ở vùng biển này của quân Mỹ đã lên tới 5 chiếc.

5 tàu khu trục tên lửa này đều là tàu lớp Arleigh Burke, mỗi chiếc có thể mang theo 90 quả tên lửa các loại, trong đó có tên lửa hành trình Tomahawk.

Đồng thời, tàu sân bay USS Harry S. Truman – mang theo ít nhất 80 máy bay chiến đấu, đóng lâu dài ở Địa Trung Hải – cũng đang áp sát Syria. Trước đó, máy bay chiến đấu F-16 lấy danh nghĩa diễn tập đến đóng tại Jordan, có thể trang bị bom dẫn đường laser và đạn dược tấn công trực tiếp liên hợp, phát động tấn công ở ngoài khu vực phòng không của Quân đội Syria.

Ngoài ra, cụm máy bay chiến đấu F-15, F-16 triển khai ở khu vực vùng Vịnh và châu Âu của Mỹ cũng đều có thể phát động tấn công tầm xa quy mô chiến dịch.



Tàu sân bay động cơ hạt nhân USS Harry S. Truman, Hải quân Mỹ



Đồng minh: điều binh khiển tướng, ý đồ khác nhau

Tuy NATO và các nước Đức, Italia, Canada đã cho biết không tham gia các hành động quân sự nhằm vào Syria, nhưng vẫn có đồng minh Mỹ đang tiến hành chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu một cách rầm rộ.

Pháp cho biết đã thành lập một tiểu đội máy bay chiến đấu độc lập, trang bị tên lửa hành trình (gồm 3-6 máy bay chiến đấu Mirage-2000 hoặc Rafale), cùng với máy bay chiến đấu Mỹ tập kết ở căn cứ không quân tại Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE).

Đồng thời, tàu hộ vệ hải quân Chevalier Paul Pháp trang bị tên lửa phòng không và phòng thủ tên lửa cũng chạy tới phía đông Địa Trung Hải.

Anh điều 6 máy bay chiến đấu Typhoon đến căn cứ không quân Hoàng gia tại Cyprus. Nhưng, do Hạ viện Anh đã phủ quyết đề án áp dụng hành động quân sự đối với Syria, động thái này hầu như hoàn toàn không phải để đánh trận, mà là bảo vệ tài sản hợp pháp của Anh tại bản địa.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã được điều chỉnh đến trạng thái cảnh giới và cho biết ủng hộ áp dụng hành động quân sự đối với chính quyền Bashar. Nhưng, hiện nay, sự ủng hộ của Thổ Nhĩ Kỳ chỉ là cho phép Mỹ sử dụng căn cứ không quân Incirlik của NATO ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Còn đối với Israel, các nhà lãnh đạo nước này tuyên bố sẽ không tham gia các hành động quân sự chống Syria do Mỹ lãnh đạo, nhưng Không quân Israel trước đây đã nhiều lần tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Syria, lý do là “đề phòng Syria vận chuyển vũ khí tiên tiến cho tổ chức khủng bố”.



Mỹ có thể sử dụng căn cứ không quân Incirlik tại Thổ Nhĩ Kỳ



Syria: lực lượng phòng không vẫn có sức chiến đấu

Tổng hợp thái độ của các bên, phương Tây rất có khả năng tiến hành tấn công quân sự có giới hạn đối với Syria, phương thức tấn công chỉ giới hạn ở phóng tên lửa hành trình và tấn công đường không kiểu “phẫu thuật ngoại khoa”, đây sẽ là một thử thách lớn đối với thực lực phòng không của Syria.

Lực lượng phòng không Syria biên chế 60.000 quân, gồm 2 sư đoàn phòng không, 25 lữ đoàn tên lửa phòng không và vài đơn vị vô tuyến điện, chia làm 2 khu phòng không nam-bắc. Lực lượng Phòng không Syria hiện có khoảng 150 tiểu đoàn tên lửa, khoảng 900 thiết bị phóng, trong đó có 2 lữ đoàn trang bị khoảng 44 hệ thống phòng không S-200 Angara.

Trong hệ thống phòng không của Syria, có 14 hệ thống Osa (NATO gọi là SA-8 Gecko), 50 hệ thống Strela-1 (9К31 Стрела-1, NATO gọi là SA-9 Gaskin) và Strela-10 (9К35 Стрела-10, NATO gọi là SA-13 Gopher) và 20 hệ thống Buk-M1-2.

Hệ thống phòng không tiên tiến nhất của Syria là 36 hệ thống phòng không tự hành hợp nhất đạn pháo Pantsir-S1E, mỗi hệ thống trang bị 12 quả tên lửa phòng không tầm gần và 2 nòng pháo phòng không.

Ngoài ra, tên lửa chống hạm siêu âm P-800 Yakhont của họ (do Nga chế tạo) có tầm bắn đạt 300 km, có thể phóng từ đất liền, trên biển, trên không và trên tàu ngầm, sẽ tạo ra mối đe dọa đối với hạm đội lâm thời của Mỹ ở Địa Trung Hải.





Tên lửa chống hạm Yakhont, tốc độ tối đa 2,5 Mach, tầm bắn tối đa 300 km, do Nga chế tạo, hiện có trong Quân đội Syria

Quân đội Syria hiện có không đến 100 quả tên lửa Strela-3 và hơn 4.000 quả tên lửa phòng không vác vai Igla, cũng sẽ tạo ra mối đe dọa nhất định cho máy bay chiến đấu đến gần tập kích.

Theo bài báo, lực lượng phòng không Syria tuy không phải mạnh, nhưng cũng tạo ra một thách thức nhất định đối với những nước như Mỹ. Trước đây, máy bay chiến đấu tàng hình F-117A của Quân đội Mỹ bị bắn rơi trên bầu trời Nam Tư, có người nói là bị tên lửa phòng không S-125 bắn rơi, cũng có người cho là máy bay chiến đấu MiG-29 tấn công; trong khi đó hai loại vũ khí này đều được biên chế trong Quân đội Syria.

Ngoài ra, có phương tiện truyền thông Nga cho rằng, cốt cán của lực lượng phòng không Syria từng được huấn luyện tại Trung tâm huấn luyện chiến đấu của đơn vị phòng không 42, Quân đội Nga, được huấn luyện trên các phương diện như ứng phó với tấn công bão hòa, năng lực thao tác chiến đấu thực tế tương đối mạnh, Mỹ muốn dễ dàng nắm được Syria không phải là chuyện đơn giản.



Nga đã xuất khẩu cho Syria máy bay tiêm kích MiG-29M/M2

Việt Dũng



Theo giaoduc

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

www.nguontinviet.com

Phổ Biến

 
Thực Phẩm Hữu Cơ
Public group · 4,753 members
Join Group
Chợ Thực Phẩm Sạch
 

Translate

Giải Pháp Doanh Nghiệp

Bách Khoa Thư

Bài Viết Liên Kết

  • Mới đây, theo truyền thông đưa tin, Kilo - một startup hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử B2B (Business to Business) tại Việt Nam đã ngừng ho...
  • Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư SCIC (SIC) vừa đăng ký mua thêm 3 triệu cổ phiếu Ngân hàng TMCP Quân đội (MB – HoSE: MBB) với mục đích là đầu tư tà...
  • Nếu như trong bếp nhà bạn chưa từng xuất hiệu cải cầu vồng, thì bây giờ chính là thời gian để thử nghiệm loại rau mới này. Phổ biến như cải xoăn, cải cầu ...
  • *Bạn có bao giờ thắc mắc người Hàn ăn gì vào dịp Tết trung thu không? Câu trả lời là họ cũng ăn bánh trung thu , có điều khác bánh trung thu người Việt ...
  • [image: ngoc trinh] Nếu bạn thấy ảnh này ?
  • [image: ngoc trinh] Source : Tuyetsac,Com